แนะนำโน๊ตบุ๊คสเปคแรง ราคาน่าคบ ไม่เกิน 30,000 บาท

แนะนำโน๊ตบุ๊คสเปคแรง ราคาน่าคบ ไม่เกิน 30,000 บาท

การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊ค 2021 ราคาไม่เกิน 15000-30000 บาท จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะทุกคนสามารถที่จะเลือกซื้อเพื่อนำไปใช้งานเองได้ จากเทคนิคต่าง ๆ ที่จะมีมาให้ สำหรับราคาที่สามารถจะจับต้องได้ แถมยังใช้ทำงานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร กับโปรแกรมต่าง ๆ รวมไปถึงการเล่นเกมแก้เครียดไปจนถึงขั้นหนักหน่วง

เทคนิคการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสเปคแรง ราคากลาง ๆ

CPU

หน่วยประมวลผลจะมีความสำคัญมาก ๆ สำหรับโน้ตบุ๊ค เป็นตัววัดว่าจะใช้เล่นเกมหรือทำงาน เป็นหลัก โดยจะช้าหรือเร็ว ก็จะขึ้นอยู่กับการเลือกระหว่าง 2 แบรนด์คือ Intel และ AMD โดยทาง Intel CPU รุ่นที่นิยมใช้ก็คือ Core i3 i5 i7 โดยรหัสตามหลังส่วนมากในโน้ตบุ๊คจะเป็นตัว U จะเป็นโน้ตบุ๊ครุ่นประหยัดพลังงาน และตัว H จะเป็นนุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงส่วนมากจะอยู่ในโน้ตบุ๊คเกมมิ่งของ AMD จะเป็นรุ่น Ryzen 3 5 7 ตามลำดับ ในแต่ละรุ่นที่กล่าวมาก็จะมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ อีก

  • Intel Core i3 และ AMD Ryzen 3 เหมาะกับนักเรียนหรือสายทำงานทั่วไปที่ใช้ในงานค้นหาข้อมูลหรือทำรายงาน รวมไปถึงการดูหนังฟังเพลงหรือติดตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ แต่ก็อาจจะมีการเล่นเกมบ้าง
Dell Inspiron 3501
Dell Inspiron 3501 Credit : notebookspec

Dell Inspiron 3501

โน๊ตบุ๊ค dell เครื่องนี้จะเป็นรุ่นยอดนิยม มาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วมีดีไซน์เรียบหรู สเปคจะเหมาะกับการใช้งานทั่วไป ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Intel Core i3 สำหรับการประมวลผลสิ่งต่าง ๆ ระบบปฏิบัติการ Windows 10 เวอร์ชันล่าสุดและหน่วยประมวลข้อมูลขนาด 4 GB ที่ช่วยให้การทำงานของตัวเครื่องมีความลื่นไหล และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่ให้มาในขนาด 256 GB ซึ่งใช้งานต่อเนื่องไปได้ยาวนานตลอดหลายปีแบบสบาย ๆ

ASUS Laptop X509JA
ASUS Laptop X509JA Credit : Shopee.

ASUS Laptop X509JA

สำหรับโน๊ตบุ๊ค asus  รุ่นนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค 2021 ราคาไม่เกิน 15000 บาทที่ให้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ 512 GB กับ Ram ขนาด 4GB กับขนาดหน้าจอหน้าจอความละเอียด Full HD ขนาดมาตรฐาน 15.6 นิ้ว ภายใต้ภายใต้หน่วยประมวลผลแบบ Intel Core i3 และระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home ความละเอียด 64 Bit มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้หลายรูปแบบ เรียกว่าสเปคและราคาถือว่าน่าคบ

  • Intel Core i5 และ AMD Ryzen 5 เป็นรุ่นที่ฮิตมากที่สุดในตลาดตอนนี้เหมาะกับการทำงานที่ต้องการความรวดเร็วและซับซ้อนมากยิ่งขึ้นโดยซีพียูบางตัวแรงพอที่จะเป็นนำไปเล่นเกมหรือดูหนังที่มีความคมชัดสูง ๆ ได้
  • Intel Core i7 และ AMD Ryzen 7 ก็เป็นอีกหนึ่งความแรงที่เพิ่มเติมมาจากรุ่น Core i5 ซึ่งก็จะมีความเร็วในการประมวลผลและการทำงานโดยรวมที่รวดเร็วขึ้นและได้ประสิทธิภาพดีเยี่ยมมากขึ้นไปอีกขั้น ซึ่งจะได้ทั้งการเล่นเกมหนัก ๆ และการทำงานที่มีความละเอียดซับซ้อนมากขึ้น
ASUS VivoBook S15 S533EA
ASUS VivoBook S15 S533EA Credit : GoodPrice

ASUS VivoBook S15 S533EA

สำหรับโน๊ตบุ๊ค asus  รุ่นนี้จัดมาสเปคมาด้วย CPU Intel Core i5 และกราฟิก Intel Iris Xe Graphics ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ที่มีความจุที่มากถึง 512 GB และมากับ Ram 8GB ขนาดจอจะอยู่ที่ 15.6 นิ้ว FHD น้ำหนัก 1.8 กิโลกรัม จะเห็นว่าสเปคที่มาในโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ระดับ Core i5 ที่แรงพอที่จะได้เกมได้ลื่นไหล แต่จะเน้นการทำงาน ดูหนัง เล่นเน็ตได้ไม่มีสะดุดหรือค้าง ด้วยราคาที่เหมาะสม 23,990 บาท

ASUS VivoBook 14 S413EA Credit : notebookspec

ASUS VivoBook 14 S413EA

โน๊ตบุ๊ค asus  รุ่นนี้จะขยับสเปคขึ้นเป็นระดับ CPU Intel Core i7 และกราฟิก Intel Iris XeGraphics เรียกว่าแรงมากพอที่จะเล่นเกมกราฟิกหนัก ๆ ได้ หรือทำงานที่มีความซับซ้อนได้อย่างลื่นไหล ซึ่งมากับ Ram 8GB dkiจัดเก็บข้อมูล 512 GB ขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD กับน้ำหนักที่ 1.4 กิโลกรัม ราคาก็จะอยู่ที่ 26,990 บาท ถือว่าราคาน่าคบด้วยสเปคระดับ Core i7

HDD / SSD

อุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลทุกอย่างในโน้ตบุ๊คโดยจะมีการติดตั้ง SSD มาจากโรงงานเลยทำให้การใช้งานโน้ตบุ๊คไม่ว่าจะเปิดเครื่องหรือเปิดโปรแกรมก็รวดเร็วกว่าแต่ก่อนเพราะตัว SSD มีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลที่สูงมาก ทำให้การเรียกใช้งานหรือดึงไฟล์งานเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว โดยที่นิยมใช้กันจะมีความจุที่ 256GB ก็ถือว่าเพียงพอ แต่หากเป็นสายเกมจะนิยมใช้ SSD 512GB ขึ้นไป และอาจจะมีการซื้อ SSD มาเปลี่ยนเพิ่มอีก

  • HDD หรือ Harddisk จะมีราคาถูกและความจุเยอะแต่ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลไม่สูงมากนักปัจจุบันยังใส่มาในโน้ตบุ๊ค
  • SSD หรือ Solid State Drive เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลรุ่นใหม่ที่มีความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลสูงมากในบางรุ่นอาจสูงกว่า HDD มากถึง 10 เท่า

การ์ดจอ (Graphic Card)

เป็นตัวประมวลผลภาพไม่ว่าจะใช้เล่นเกม หรือการดูหนัง ทำงานกราฟิก ก็จะขึ้นอยู่กับการ์ดจอ ซึ่งจะแบ่งการทำงานได้ออกเป็นดังนี้

  • สายทำงาน Nvidia จะเป็น MX150, MX230, MX250 หรือ GTX1050 และ AMD จะเป็นแบบ Integrated Graphics ที่มีคุณสมบัติเพียงพอในการทำงานเช่น Radeon 530 เป็นต้น
  • สายเกม ปัจจุบันการ์ดจอของโน้ตบุ๊คเกมมิ่งมีการพัฒนาจนได้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการ์ดจอพีซี สำหรับเลือกการ์ดจอโน้ตบุ๊คเกมมิ่งถือว่าเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ เพราะ Nvidia มีการ์ดจออย่าง GTX1650, GTX1660Ti, RTX2060 และ AMD ก็มี RX560X และ RX5500M ให้เลือกใช้ได้

แรม (RAM)

หน่วยความจำช่วยในการทำงานเพิ่มความเร็วในการเขียนหรืออ่านข้อมูล มีความจุหลากหลายตั้งแต่ 4GB, 8GB และ 16GB ขึ้นไป แต่ที่นิยมใช้กันในปัจจุบันจะอยู่ที่ 8GB และ 16GB โดยโน๊ตบุ๊ค asus  ราคาไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนใหญ่จะให้แรมมา 8GB หรือบางรุ่นที่เป็นโน้ตบุ๊คเกมมิ่งโดยเฉพาะจะให้มาถึง 16GB แต่ก็ยังสามารถจะเพิ่มหรือเปลี่ยนได้ตามความต้องการเหมือน Harddisk

ขนาดของหน้าจอโน้ตบุ๊ค

สำหรับขนาดหน้าจอก็อยู่ที่ความพึงพอใจ ซึ่งจอเล็ก ๆ ก็จะพกพาสะดวกน้ำหนักเบาสามารถนำไปทำงานนอกสถานที่ได้ง่าย แต่สำหรับคนที่ชอบขนาดจอใหญ่หน่อย ก็จะดูหนัง หรือเล่นเกมได้เต็มตามากขึ้น ซึ่งขนาดจอที่นิยมกันก็จะมี 14 นิ้ว 15.6 นิ้ว และ 17.3 นิ้ว ส่วนความละเอียดปัจจุบันก็มีตั้งแต่ Full-HD (1920×1080) ขึ้นไป

การประกันเครื่อง

จำไว้ว่าการซื้อสินค้าประเภท IT จะต้องมีประกันเครื่องทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการซื้อที่หน้าร้าน หรือการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ในกรณีเสียหรือชำรุดโดยเริ่มต้นที่ 1 ปี และบางรุ่นอาจสูงถึง 3 ปี

เป็นอย่างไรบ้างกับสเปคโน๊ตบุ๊คจัดเต็มมาตั้งแต่ Core i3 i5 i7 ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่าราคาจะต้องสูงมาก แต่จริง ๆ แล้วราคาถือว่าน่าคบมาก ๆ หลายคนที่อาจจะเลือกซื้อยังไม่ค่อยเป็น สามารถอ่านเทคนิคต่าง ๆ ที่มีมาให้ และการแนะนำโน๊ตบุ๊คตัวอย่างไว้ให้เปรียบเทียบได้แบบง่าย ๆ เลย

เมื่อตัดสินใจได้แล้วก็ไปช้อปกันได้ที่ Shopee 9.9 Super Shopping Day แคมเปญโปร 9.9 สุดยิ่งใหญ่แห่งปี! มหกรรมสินค้าลดราคาจัดเต็ม เริ่มต้นเพียง 9.- ถูกคุ้มทุกวันตลอดทั้งแคมเปญ! พร้อมรับโปรโมชั่นส่งฟรีขั้นต่ำ 0.- และพิเศษกว่าที่เคย เก็บโค้ดส่วนลดสูงสุดถึง 999.- ช้อปได้กับโปรหลากหลายสุดโดนใจ ช้อปได้แล้วตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. – 9 ก.ย. นี้ที่ Shopee 9.9 Super Shopping Day!

อ้างอิงข้อมูล  : Advice

บทความล่าสุด